Sunday, July 15, 2018

Yến thô và Chè yến đông trùng hạ thảo là món ăn giàu dưỡng chất

Yến sào vốn là thực phẩm nằm trong danh sách những món ăn dinh dưỡng của thế giới, đặc biệt chè yến đông trùng hạ thảo với thành phần hoàn toàn là các nguyên liệu quý mang lại giá trị dinh dưỡng rất lớn. Bài viết dưới đây xin hướng dẫn chi tiết về cách chế biến chè yến đông trùng hạ thảo.



 Yến sào Nha Trang  – món cao lương mỹ vị hàng đầu.


Yến sào Nha Trang  chính là tổ của loài chim yến, tại nước ta chim yến phân bố ở miền Trung và miền Nam, chúng thường làm tổ trên các sườn vách trong hang động hiểm trở. Tổ yến đảo khai thác tại các tỉnh Khánh Hòa, Hội An, Bình Định có chất lượng vượt trội, mang đến giá trị kinh tế cao trên thị trường thế giới.

Chính bởi những điều kiện đặc biệt về địa hình, thiên nhiên khí hậu mà yến đảo Khánh Hòa – Việt Nam được hấp thụ những khoáng vật phong phú khiến tổ yến có được nguồn dinh dưỡng và mùi vị đặc trưng.

Cũng chính bởi thế mà  Yến sào Nha Trang  Khánh Hòa tuy có giá thành đắt hơn so với sản phẩm tổ yến của các nước khác nhưng vẫn được thị trường ưa chuộng và trở thành thương hiệu hết sức quen thuộc với người tiêu dùng. Đơn vị chuyên khai thác – công ty  Yến sào Nha Trang  Khánh Hòa được vinh danh là đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Theo công trình nghiên cứu của trung tâm Công nghệ sinh học, ĐH Thủy sản và Viện Công Nghệ Sinh học thuộc Trung tâm Khoa học tự nhiên và Công nghệ quốc gia thì trong  Yến sào Nha Trang  có rất nhiều protein và phong phú các thành phần axit amin  (18 loại) cần thiết cho cơ thể con người cùng nhiều hoạt chất có lợi khác. Các chất này được chứng minh là có tác dụng bổ dưỡng, phục hồi sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật rất tốt.

Trong các tài liệu Đông y như bản thảo cương mục, Bản thảo cầu chân, Bản thảo tái tân có ghi chép rằng tổ yến là vị thuốc quý có tác dụng đại bổ nguyên khí, nhuận phế dưỡng âm, là vị thuốc cực bình cực mỹ trong các loại thuốc Đông y. Còn trong sách “Trung dược đại từ điển” có ghi rõ tổ yến có vị ngọt, tính bình công năng dưỡng âm nhuận táo, ích khí bổ trung.

Ngày nay các món ăn từ  Yến sào Nha Trang  còn giúp tái hiện đậm chất ẩm thực cao lương mỹ vị thời triều đình Huế cổ xưa.







Đông trùng hạ thảo –sản vật quý giá từ thiên nhiên ban tặng


Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý hiếm đặc biệt có nhiều trên cao nguyên Tây Tạng – Trung Quốc, loài này có quá trình hình thành và phát triển vô cùng đặc biệt mùa đông dạng ấu trùng, đến mùa hè lại trở thành thảo mộc vì thế mới có tên gọi là đông trùng hạ thảo.

Các công trình khoa học cũng đã chứng minh đông trùng hạ thảo có nhiều hoạt chất có giá trị cao: 17 axit amin, nhiều nguyên tố vi lượng (Se, Al, K, Si…), phong phú thành phần vitamin (B12, A, C, B2, E, K…) đặc biệt có 2 hoạt chất quan trọng là cordycepin và adenosine có tác dụng tuyệt vời đối với cơ thể con người, được nghiên cứu là chất hỗ trợ tuần hoàn tim mạch, sinh lý, thần kinh và bệnh ung thư.

Chính bởi chứa thành phần mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cùng với sự khan hiếm nên đông trùng hạ thảo rất quý và có giá thành đắt đỏ.

Món ăn đại bổ: chè yến đông trùng hạ thảo.


Sự kết hợp của đông trùng hạ thảo với  Yến sào Nha Trang  mang tới món ăn chè yến đông trùng hạ thảo thanh mát và vô cùng bổ dưỡng có tác dụng giải nhiệt, tăng cường sức khỏe phù hợp với mọi nhóm đối tượng đặc biệt là những người cơ thể yếu.

Cách chế biến  Yến sào Nha Trang  với đông trùng hạ thảo.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu:
  • Tổ yến: 5g
  • Đông trùng hạ thảo: 1 – 2 con.
  • Đường phèn

Bước 2: Sơ chế
  • Ngâm tổ yến với nước lọc sạch để tổ yến tơi ra, với tổ yến tinh chế ngâm khoảng 15 phút còn với tổ yến sơ chế, tổ yến thô thì ngâm khoảng 45 phút đến 1.5 tiếng.
  • Sau khi sợi yến tơi ra thì tách các sợi yến và làm sạch, dùng nhíp để nhặt sạch lông, tạp chất bám trên tổ
  • Dùng bát nước để nhúng đầu nhíp vào khi nhặt lông
  • Rửa nhiều lần đảm bảo tổ yến thật sạch
  • Với những lông kim nhỏ khó lấy thì có thể cho yến vào ray để trong tô nước rồi khuấy nhẹ để loại bỏ nhưng lông kim đó.
Đông trùng hạ thảo: Rửa sạch bằng nước ấm 30 độ C.

Bước 3: Chế biến.
  • Chưng yến và đông trùng hạ thảo: sử dụng nồi chưng yến chuyên dụng hoặc nếu không có thì chưng bằng nồi và bếp ga. Cho đông trùng hạ thảo và yến vào thố (bát) rồi đổ nước vào bát sao cho ngập hỗn hợp.
  • Đặt bát (thố) vào nồi chưng yến rồi đổ nước ngập tới mức 3.5h – 5h, chọn thời gian chưng là 45 phút đến 1h. Nếu chưng bằng nồi và bếp ga thông thường thì đổ nước bằng 2/3 bát đựng hỗn hợp, cần chú ý theo dõi không để nước trong nồi bị cạn.
  • Chưng sau khoảng thời gian 45 phút thì cho lượng đường phèn vào nêm nếm sao cho vừa ăn, chưng thêm 5 phút nữa là có thể lấy ra thưởng thức.
Chè yến đông trùng hạ thảo không chỉ tốt cho việc phục hồi sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da mà còn rất tốt cho nam giới yếu sinh lý.

Người dùng đặc biệt lưu ý để có được món ăn giàu dưỡng chất thì cần phải chọn được nguyên liệu là  Yến sào Nha Trang  và đông trùng hạ thảo chuẩn chất lượng. Khi mua khách hàng nên tìm đến các cơ sở uy tín, sản phẩm phải có nguồn gốc, nhãn mác thông tin rõ ràng.








Có nhiều yếu tố quyết định nên mức giá của sản phẩm tổ yến thô


Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tổ yến thô khác nhau, mỗi loại sản phẩm có mức giá không tương đồng do nhiều yếu tố chi phối. Khi mua tổ yến thô, người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng sản phẩm mà cũng nên chú ý đến mức giá để vừa đảm bảo được hiệu quả sử dụng lại vừa phù hợp với điều kiện kinh tế. Hiện nay, giá tổ yến thô phụ thuộc vào một số yếu tố chính:

– Hình thức chất lượng sản phẩm:

Hình thức chất lượng sản phẩm  Yến sào Nha Trang  thô quyết định rất lớn đến giá thành của sản phẩm đó. Các sản phẩm tổ  Yến sào Nha Trang  có hình thức đẹp mắt, kích thước lớn và còn nguyên vẹn dáng tổ sẽ có mức giá cao hơn so với các sản phẩm tổ  Yến sào Nha Trang  nhỏ, vụn và được chắp vá từ nhiều tổ nhỏ để được đủ trọng lượng theo bao bì.  Yến sào Nha Trang  thô cung ứng trên thị trường thường đã qua công đoạn sấy nên cảm giác cứng và dễ gẫy vỡ. Khi không đảm bảo được nguyên vẹn dáng tổ thì chế biến sẽ cho ra thành phẩm nát, sợi ngắn không đảm bảo.

– Nguồn gốc tổ yến: 

Ngoài hình thức chất lượng sản phẩm thì nguồn gốc tổ yến cũng đóng vai trò quyết định đến mức giá bán của sản phẩm. Hiện nay trên thị trường Việt Nam có nhiều loài yến sinh trường và phát triển ở các vùng biển khác nhau như yến Cần Giờ, yến Khánh Hòa, yến Sài Gòn,… tương ứng với tổ  Yến sào Nha Trang  cũng khác nhau.

Yến sào Nha Trang  Khánh Hòa được xem là sản phẩm tổ yến có chất lượng cao nhất do điều kiện sinh trưởng và phát triển của chim yến ở Khánh Hòa rất tốt, nguồn thức ăn dồi dào phong phú,… Bên cạnh đó, loại  Yến sào Nha Trang  tự nhiên hay  Yến sào Nha Trang  nhà cũng quyết định giá thành.  Yến sào Nha Trang  khai thác tự nhiên có mức giá cao hơn hẳn so với  Yến sào Nha Trang  nuôi.
  • Đơn vị cung ứng: Bên cạnh các yếu tổ xuất phát từ sản phẩm, yếu tố nhà phân phối cũng không thể không kể đến. Mỗi đơn vị cung ứng và bán sản phẩm tổ yến thường không đồng nhất về mức giá. Theo đó mức giá tổ yến thô trên thị trường có thể cao hoặc thấp tùy vào nhà cung ứng quyết định.
  •  Nhiều đơn vị chịu chi phí mặt bằng, nhân công, vận chuyển cao sẽ bán sản phẩm giá cao. Ngược lại, nhiều đơn vị nhập sản phẩm trực tiếp từ công ty mẹ, không chịu nhiều khoản chi phí sẽ có giá phải chăng hơn.
  • Biến động thị trường: Yếu tố thị trường khách quan chi phối giá thành tổ  Yến sào Nha Trang  thô. Có những giai đoạn khan hiếm sản phẩm tổ yến đẩy giá tổ yến lên cao, cũng có những giai đoạn tổ yến không được ưa chuộng do một vấn đề nào đó thì giá sản phẩm sẽ giảm. Tuy các đơn vị kinh doanh sản phẩm không đồng nhất về giá bán nhưng mức giá bình ổn chung thì đơn vị nào cũng theo đó để điều chỉnh.







Giá tổ yến thô trên thị trường hiện nay giao động khoảng bao nhiêu tiền ?


Từ những yếu tổ chi phối đến giá cả tổ  Yến sào Nha Trang  được nêu ở phần trên, rất khó để cố định mức giá của sản phẩm yến thô. Người tiêu dùng quan tâm có thể tham khảo bảng giá tổ yến thô Khánh Hòa được phân phối tại On-plaza Việt Pháp, một trong những đơn vị lớn, vó vị thế trên thị trường trong phân khúc  Yến sào Nha Trang . Giá của sản phẩm có thể thay đổi và biến động tuy nhiên không nhiều. Tham khảo bảng giá qua hình ảnh dưới đây:

Chọn mua yến thô và các loại sản phẩm yến khác ở đâu đảm bảo?


Tại thị trường Việt Nam có không ít những đơn vị phân phối, cung ứng sản phẩm tổ yến thô cũng như các sản phẩm tổ yến. Nếu không đủ điều kiện mua hàng tại Công ty mẹ, công ty tổng thì người tiêu dùng có thể chọn các đại lý, chi nhánh phân phối của Công ty đó trên toàn quốc. Chú ý nên chọn các đơn vị lớn, kinh doanh lâu năm, có vị thế trên thị trường, sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bao bì và chất lượng sản phẩm đảm bảo.

Không nên mua  Yến sào Nha Trang  được đóng trong bao bì nilon tạm bợ, không có thông tin sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm, không mua sản phẩm của các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ, bán hàng trao tay và không chứng minh được sản phẩm chính hãng.

Hiện nay có không ít gian thương lợi dụng lòng tin và tâm lý ưa chuộng hàng giá rẻ của người tiêu dùng để phân phối các sản phẩm yến được pha trộn, tẩm hóa chất và làm từ nguyên liệu khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và thiệt hại về kinh tế.


No comments:

Post a Comment