Tuesday, July 17, 2018

Cách làm món yến chưng mật ong và chưng với táo đỏ cực kì bổ dưỡng

Tổ yến không những là một món ăn bổ dưỡng mà còn có thể được làm theo nhiều cách khác nhau, trong đó bao gồm các món ăn đơn giản như tổ yến chưng táo đỏ, tổ yến chưng hạt sen và thậm chí là cả tổ yến chưng mật ong, một sự lựa chọn hoàn hão dành cho bạn!  


 Tổ yến không những là một món ăn bổ dưỡng mà còn có thể được làm theo nhiều cách khác nhau, trong đó bao gồm các món ăn đơn giản như tổ yến chưng táo đỏ, tổ yến chưng hạt sen và thậm chí là cả tổ yến chưng mật ong, một sự lựa chọn hoàn hão dành cho bạn!

Nguyên liệu cần có để chưng yến


  • 19g tổ yến thô đã sạch lông
  • 2 thìa canh mật ong
  • Gừng mỏng vài lát

Hướng dẫn sơ chế tổ yến


Để món yến chưng cách thủy thành công thì bước sơ chế tổ yến vô cùng quan trọng, nếu bạn sử dụng yến sào Nha Trang thô còn nguyên lông thì phải tiến hành làm sạch trước khi tiến hành chưng nước.

 Ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 1-2 giờ để tổ yến nở và tơi, sau đó dùng nhíp để làm sạch lông yến và tạp chất, tách tổ yến thành từng sợi rồi cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước và dùng muỗng khuấy nhẹ, sau đó nhấc rây lên, với cách làm này lông tơ sẽ theo nước ra ngoài, làm nhiều lần sẽ có yến sạch. Nếu sử dụng yến đã sơ chế để chưng cất bạn chỉ cần ngâm yến vào nước sạch khoảng 30 phút để yến nở đều, sau đó vớt yến ra là có thể chế biến được rồi.





Cách thực hiện món yến sào Nha Trang chưng mật ong

 
  • Đặt tổ yến sào Nha Trang vào trong một cái tô nước sạch ngâm từ 4 – 9 phút. Sau khoảng thời gian kể trên, lấy tổ yến đã nở ra, đổ bỏ nước đi và thay thế bằng nước sạch khác, lượng bát đựng yến cao khoảng 2 đốt ngón tay út.
  • Đặt bát chứa yến vào nồi chưng chuyên dụng trong 19 phút và để lửa nhỏ.
  • Mật ong thì cho hòa tan với 1 tí nước ấm.
  • Sau khi yến đã chưng được 19 phút, sợi yến sẽ chín và nở ra, sau đó ta cho thêm mật ong với vài lát gừng mỏng để tăng độ thơm ngon của món yến. Tiếp tục đậy nắp lại và chưng thêm 6 phút, bạn sẽ nhận được món tổ yến chưng mật ong cực kì thơm ngon và bổ dưỡng.
Cách chưng mật ong với yến sào Nha Trang trên đây cực kì dễ làm, giản đơn nhưng không kém phần bổ dưỡng và thơm ngon khi kết hợp hương vị tự nhiên của cả tổ yến và mật ong, đây sẽ là một món ăn hấp dẫn dành cho bạn.





Nguyên liệu để làm món chè yến chưng táo đỏ


  • 6g tổ yến tinh chế sấy khô, hoặc 29g yến tươi tinh chế.
  • 1-2 thìa cà phê đường (ngọt nhạt tùy theo sở thích cá nhân).
  • 6-9 quả táo đỏ.
  • 1-2 lát gừng mỏng (loại bỏ mùi tanh của yến, bổ sung thêm hương vị cho chè).

Hướng dẫn sơ chế tổ yến


Để món yến chưng cách thủy thành công thì bước sơ chế tổ yến vô cùng quan trọng, nếu bạn sử dụng yến sào Nha Trang thô còn nguyên lông thì phải tiến hành làm sạch trước khi tiến hành chưng nước. Ngâm tổ yến trong nước sạch khoảng 1-2 giờ để tổ yến nở và tơi, sau đó dùng nhíp để làm sạch lông yến và tạp chất, tách tổ yến thành từng sợi rồi cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước và dùng muỗng khuấy nhẹ, sau đó nhấc rây lên, với cách làm này lông tơ sẽ theo nước ra ngoài, làm nhiều lần sẽ có yến sạch.

 Nếu sử dụng yến đã sơ chế để chưng cất bạn chỉ cần ngâm yến vào nước sạch khoảng 30 phút để yến nở đều, sau đó vớt yến ra là có thể chế biến được rồi.






Cách thực hiện món chè tổ yến ngon

Giai đoạn chuẩn bị:

 – Nếu làm tổ thô thì buộc phải ngâm nước, loại bỏ sạch lông và tạp chất   – Nếu làm tổ yến tinh chế thì chỉ cần ngâm trong nước sạch với thời gian từ 29 phút cho đến 60 phút (cho đến khi sợi yến tơi ra là được).

 – Rửa sạch táo đỏ, ngâm nước ấm cho đến khi táo nở. Lấy ra để cho khô ráo, cho tào đỏ và bát nước vào nồi, vặn lửa lên và nấu cho tới khi sôi sau đó vặn nhỏ lữa và để cho đến khi mềm chín (9-14 phút), cho thêm đường vào và để nấu trong 4-6 phút nữa. – Gừng non lột sạch vỏ và thái lát mỏng.

Giai đoạn chưng yến:

Cho táo đỏ với nước đường phèn vừa nấu, yến sào, gừng vào trong bát lớn bằng sành sứ, thêm nước khoảng 3/4 bát (hoặc chén), để vào trong nồi, tiến hành chưng trong khoảng 14-19 phút là vừa chín tới là có thể dùng được. – Món chè tổ yến chưng táo đỏ có mùi và hương vị rất đặc trưng nên sẽ ngon hơn khi dùng nóng.

No comments:

Post a Comment