Tuesday, July 17, 2018

Cách chế biến yến thô nhanh và sạch lông và lợi ích của yến đã chưng sẵn

Trong quá khứ, chắc bạn đã quen với cách chế biến bằng cách ngâm vào trong bát nước để làm mềm tổ, sợi yến rời ra và bạn lấy sợi lông yến ra để có yến sạch. Tuy nhiên, nếu làm theo cách này thì sẽ có những nhược điểm

Yến khi nhúng nước thường không mềm đều khắp, có phần thì sẽ mềm nhanh, có phần thì sẽ mềm lâu, nhất là phần chân hai bên của tổ yến. Vì thế, nếu bạn không chú ý kiểm tra đều đặn để lấy phần yến đã mềm ra để làm sạch tổ yến trước khi tiến hành chế biến thì phần yến đó sẽ mềm ra, bị nhão và không còn ngon miệng khi ăn nữa.

Cấu tạo của sợi yến là sự chồng xếp và bám chặt để tạo ra một sợi yến dày. Bởi thế mà nếu sợi yến tiếp tục ngâm trong nước trong một thời gian dài, sợi yến dày sẽ dễ dàng bị phá vỡ cấu trúc thành sợi yến mỏng manh hơn nhiều. Chính vì điều đó mà độ thơm ngon của sợi yến sẽ bị giảm đi. Tổ yến ngâm với thời gian dài trong nước, ít nhiều sẽ bị mất chất dinh dưỡng của yến sào. Bạn nên ngâm với thời gian ngắn nhé.





Vật dụng cần để thực hiện cách chế biến yến thô này


  • Tổ yến thô.
  • Nhíp đặc biệt dùng để nhổ lông yến.
  • Một cái sàng sạch.
  • Một chén nước sạch.
  • Một cái đĩa trắng (nên chọn đĩa trắng để dễ dàng nhìn thấy các tạp chất và lông bám trên tổ).
  • Một bàn chà nhỏ (có thể sử dụng bàn chải đánh răng để thay thế) .
  • Một chiếc khăn bông sạch.
  • Một hộp mũ có nắp (nếu bạn không có hộp có nắp, bạn có thể sử dụng bát hoặc tô chén và đậy bằng màng bọc thức ăn).

Tổ yến còn lông và công đoạn chế biến


Bước 1: Làm sạch bề mặt sản phẩm tổ

 Thấm nước để ướt tổ, sử dụng bàn chải đánh răng sạch để chải sạch các mặt của tổ yến, từ đó loại bỏ các tạp chất có trên bề mặt của tổ.

Bước 3: Đặt hộp chứa yến vào trong tủ lạnh


Đặt hộp đựng yến vào trong tủ đông. Thời gian để vào tủ lạnh từ 120 cho đến 1440 phút tùy thuộc vào từng loại yến. Ví dụ: tổ bạch yến từ 120 đến 720 phút, tổ huyết yến khoảng 1200 phút (nhưng không quá 1440 phút). Bạn chỉ có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đặt hộp này trong tủ đông qua đêm. Đến khi sáng hôm sau là có thể làm sạch tổ yến.

Bước 4: Lấy hộp yến khỏi tủ lạnh và bắt đầu nhặt lông

 Sau thời gian làm lạnh, lấy hộp ra và bắt đầu công đoạn làm sạch. Tách từng sợi và lấy lông ra. Sau khi lấy tất cả lông khỏi tổ, có thể đặt tổ yến vào sàng và đưa vào bát nước để làm sạch các sợi lông tơ.
Thành quả: Ta nhận được các tổ yến đã làm sạch từ cách làm sạch bên trên.

Lưu ý khi chế biến


Về cách làm sạch

 Khi làm sạch lông tổ yến, đừng ngâm tổ yến trong nước nóng, bởi vì nước nóng sẽ làm rã yến và làm mất một số dưỡng chất. Không sử dụng bất cứ chất gì để tẩy rữa tổ yến ngoài nước sạch. Nhiều người sử dụng rượu, dầu ăn … để làm sạch và khử mùi tanh. Điều này là không cần thiết, và cũng làm cho yến bị làm mất chất. Tổ yến nên được làm sạch bằng nước. Thời gian ngâm không nên quá dài, (dưới 4 giờ). Khi bạn nhìn thấy yến tơi ra là được.

  Về cách bảo quản

 Nếu không nấu yến được ngay sau khi làm sạch tổ yến thì nên vắt khô và cho vào trong tủ đông để ở ngăn mát. Thời gian bảo quản khoảng 1 tuần, nếu bạn muốn bảo quản được lâu hơn, nên bật quạt thổi cho yến thật khô, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, để trong hộp đựng kín và để ở nơi khô ráo nước.

 Yến là thực phẩm chức năng, không phải là một loại thuốc kỳ diệu cho sức khỏe, vì vậy nếu có yến, hãy lấy mà dùng không nên được lưu trữ từ năm này sang năm khác. Mặc dù tổ yến có thể giữ được trong nhiều năm nếu giữ khô, nhưng nếu để quá lâu, có thể gây mất chất.






  Về cách sử dụng yến  

 Khi nào ăn yến cũng rất quan trọng, mặc dù chưa được nghiên cứu, nhưng người ta vẫn nói rằng thời điểm ăn yến tốt nhất là trước khi đi ngủ. Vào buổi tối, khi ngủ khoảng 1 giờ, nồng độ hóc môn tăng lên rất cao, nếu có nhiều nguyên liệu được cung cấp bởi thực phẩm trong lúc đó sẽ làm cho cơ thể hấp thu tốt nhất để phát triển. Ăn yến đều đặn mới có tác dụng bổ sung dưỡng chất tốt nhất. Nên ăn hàng ngày hoặc thường xuyên một lượng nhỏ yến thay vì thỉnh thoảng ăn một lượng lớn yến.

 Cách tốt nhất để nấu yến là chưng cách thủy, sẽ giữ được nhiều công dụng của tổ yến. Cho dù bạn có chế biến kiểu gì, bạn cũng nên chưng tổ yến cách thủy riêng, sau đó mới trộn vào các món ăn là ngon nhất. Lưu ý: phải để sợi yến khô trước khi để vào tủ lạnh, tuyệt đối không để yến khi vẫn còn nước.

Sự tiện lợi của yến chưng sẵn


Ngày càng có nhiều gia đình chọn yến sào Nha Trang chế biến sẵn thay vì mua yến để nấu tại nhà. Bởi vì chỉ có những người có kinh nghiệm nhiều mới có thể phân biệt thật, giả khi mua yến tại Việt Nam hoặc các thị trường nhập khẩu. Hơn thế nữa, chế biến yến sào Nha Trang thô là điều không hề dễ dàng, đòi hỏi tỉ mỉ, kiên nhẫn và cực kì tốn nhiều thời gian.

Các bà mẹ hoặc phụ nữ muốn nấu yến để sử dụng trong gia đình quả là khó khăn vì luôn nơm nớp lo sợ yến bị mất các chất dinh dưỡng nếu làm sai cách. Yến chưng sẵn là một sản phẩm Yến sào Nha Trang đã được xử lý bởi các cá nhân và doanh nghiệp Việt Nam thành các món ăn khác nhau, yến được cho vào trong các chén hoặc hủ rồi bịt lại. Khách hàng có thể sử dụng yến chưng sẵn ngay lập tức mà không cần phải trải qua bất kỳ quá trình chế biến nào khác.

 Việc ăn yến để tốt cho bồi bổ sức khoẻ hoặc mua để tặng quà cho sếp ngày càng tăng làm cho việc ngày càng có nhiều các địa chỉ cung cấp sản phẩm chưng sẵn. Yến sào Nha Trang chưng sẵn khá nhiều chủng loại đa dạng cho bạn lựa chọn và giá cả cũng vô cùng phong phú.
  • Theo tỷ lệ Yến: Yến 90%, 60%, 30%, 15%. Giá yến nấu sẵn loại này phụ thuộc vào tỷ lệ yến có trong các hủ, giá càng cao khi tỷ lệ yến càng lớn.
  • Theo thực phẩm đi kèm như đường phèn, hạt sen, táo đỏ…. Loại này giá khá cao do tỷ lệ yến cao cộng với quá trình làm rất là phức tạp.
  • Theo quá trình làm: có những loại như nước yến, chè yến, cháo yến, súp yến ….
Yến chưng sẵn thích hợp cho mọi người, có thể là người cao tuổi, trẻ nhỏ hoặc các khách hàng muốn sử dụng yến mà không có nhiều điều kiện và thời gian để xử lý theo cách thủ công.







Cảnh báo về yến sào Nha Trang dã chưng sẵn


Trong thời gian mới đây, các công ty và cá nhân đã ồ ạt sản xuất yến sào Nha Trang chưng sẵn rất thuận tiện. Người tiêu dùng chỉ cần chi khoảng 35.000 đồng hoặc hơn là có thể mua được một chai yến sào Nha Trang chưng sẵn. Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ liệu giá rẻ như vậy có đúng như là quảng cáo hay giá rẻ cũng tỉ lệ thuận với chất lượng không?

  Yến chưng sẵn – Giá rẻ thật khó tin

Nhu cầu ăn yến để cải thiện sức khoẻ hoặc mua để tặng quà ngày càng tăng cao làm cho những cơ sở bán yến chưng sẵn tphcm mọc lên như nấm. Trên nhiều trang web cũng xuất hiện các shop trực tuyến rộng rãi bán yến chưng sẵn, giá từ vài chục đến hàng trăm ngàn trên một lọ. Tất cả shop đều nói yến làm từ yến nguyên chất 100%.   T

ại trang Q.N có khá nhiều loại yến sẵn có, giá tùy thuộc vào loại. Chẳng hạn, tổ yến chưng sẵn nguyên chất 100% giá 990.000 đồng / hộp 6 lọ, tổ yến chưng sẵn 25% với giá 480.000 đồng / hộp 6 chai, loại 12% giá 250.000 đồng / hộp 6 chai. Người tiêu dùng hoài nghi, với loại chưng sẵn 25% hoặc 12%, các thành phần còn lại là gì và có đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm hay không, tỷ lệ của yến có giống như trên bao bì không? Ngay cả ở một số shop, giá yến sào Nha Trang chưng sẵn còn thấp hơn nhiều, nhưng chủ shop vẫn khẳng dịnh 100% là nguyên chất. Cụ thể, tại website maika …

chuyên bán yến sào Nha Trang chưng sẵn có nói yến sào Nha Trang chưng sẵn ở đây nguyên chất và đều là yến tươi được chế biến theo quy trình hiện đại. Giá của loại này là 267.000 VND / hộp 6 chai (tương đương 44.500 VND / chai). Đặc biệt tại shop San … cũng bán 210.000 đồng / hộp 6 chai (gần 35.000 đồng / lọ); Nhà hàng Nam Phúc cũng chỉ bán 40.000 đồng / chai yến chất nguyên chất 100%, giá ăn thử chỉ 30.000 đồng / chai.

Yến thì ít mà mũ trôm quá nhiều

Cô Đào Huyền Trang ở Chùa Bộc (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ mong muốn tẩm bổ của cô cho các con nhưng cô không có thời gian để mua yến sào Nha Trang thô về chế biến cho con mỗi tuần nên mua yến chưng sẵn để thay thế. “Tôi thường mua gần 500.000 đồng / hộp 6 chai nhưng bạn tôi nói một shop khác với giá chỉ hơn 200.000 đồng / hộp 6 chai, tôi đã mua về ăn thử một lần.

Yến gì toàn nước với nước, hương vị không giống như trước, ăn xong thói tôi cứ có suy nghỉ không biết trong đó có phải yến không? “, Trang tự hỏi. Nói chuyện với PV, bà Nguyễn Ngọc Phương, chủ shop yến N.V trên đường Tôn Thất Tùng, quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, giá nguyên liệu yến sào Nha Trang thô (Khánh Hoà) là 2,6 triệu đồng / 100 gam, về làm sạch lông có giá 4 triệu đồng / 100 gam. Một lọ yến chưng sẵn có dung tích 80ml, bao gồm 10 gam yến mà giá khoảng 45.000 đồng thì gần như không có lời. Tuy nhiên, một số nơi còn bán rẻ hơn, chỉ khoảng 35.000-40.000 mỗi lọ. Theo chị Phương, giá rẻ hơn chứng tỏ rằng số lượng yến ít.









Các cửa hàng yến thường nói rằng “nguyên chất 100%” chứ không tuyên bố cụ thể thành phần là bao nhiêu. Có khi một lọ yến như thế chỉ 5.000 đồng tiền yến thôi. “Để thu được lợi nhuận cao hơn, nhiều chủ hàng đã sử dụng yến nhập khẩu từ Malaysia (giá gần 1 triệu đồng / 100 gam), thậm chí còn dùng mũ trôm để độn vào hòng đánh lừa người tiêu dùng, các chủ hàng thường làm tổ với những hương vị khác nhau, như chưng đường phèn, hạt sen, gừng, dứa … “, bà Phương tiết lộ. Bà Phương giải thích, mũ trôm ngâm nước nhìn trong rất giống với yến, song không có mùi đặc trưng của yến. Nếu độn với mũ trôm mà không sử dụng thành phần khác thì khách sẽ sớm tìm ra ngay. “Nếu bạn không phải là một người sành ăn, thì bạn sẽ không thể tìm thấy sự giả thật.

Tổ nguyên chất khi ăn có sợi nhỏ dài mùi hơi tanh. Còn mũ trôm thì không có sợi, thường là những cục nhỏ , “bà Phương nói. “Để không mua sai, mua phải hàng có kém, người mua nên chọn loại chưng nguyên chất không hương liệu, ăn có mùi tanh, đóng gói rõ ràng , bao bì có ghi rỏ thành phần cũng như ghi rõ tỷ lệ yến”, bà Phương tư vấn.

No comments:

Post a Comment