Tuesday, July 17, 2018

Cách dùng Tổ yến nấu hạt sen- giảm stress chiều cuối tuần

  Có rất nhiều người đang đặt ra nhiều câu hỏi không biết cách sử dụng tổ yến sào Nha Trang như thế nào sao cho tốt nhất bổ dưỡng nhất. Và không biết thực hư về những thông tin quảng cáo về những bổ dưỡng mà tổ yến đem lại có đúng hay không?

Những công dụng mà tổ yến mang lại


Các loại tổ yến phổ biến đang lưu hành trên thị trường hiện nay đa phần là tổ yến sào. Nó bao gồm hai yếu tố chính: Gluco và Protein (hay còn gọi nôm na là đường và đạm). Phần Gluco bao gồm 7 loại đường đơn dễ hấp thụ. Phần Protein bao gồm 18 axit amin có hàm lượng cao mà cơ thể không thể tổng hợp được như Aspartic acid, Serine, Tyronsine… .

31 nguyên tố đa vi lượng rất giàu Ca và Fe là các khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể và các nguyên tố có ích cho ổn định thần. Ngoài ra, trong tổ yến có nhiều Vitamin, trong đó có Vitamin E, là loại Vitamin tăng cường sinh dục, có hàm lượng khá cao.

Đặc biệt trong tổ yến có hai yếu tố kích thích sinh trưởng tế bào là axit sialic (8,6%) và một yếu tố chưa được tách chiết chiếm khoảng 1 phần triệu. Các chất này giúp hồi phục nhanh chóng các tổn thương, kích thích sinh trưởng hồng cầu…

 Nói thế để thấy rằng yến là thực phẩm bổ dưỡng, không phải là vị thuốc thần kỳ, vì thế không nên cất giữ hoặc để tổ yến lâu ngày. Bạn cũng có thể cất giữ lâu ngày nếu tổ yến được chế biến khô ráo, nhưng nếu để lâu ngày quá cũng làm mất dần các chất dinh dưỡng có trong nó.

 Bạn thường nên sử dụng tổ yến tốt nhất là vào buổi tối trước giờ đi ngủ, khi ngủ được khoảng 1 giờ thì nồng độ chất nội tiết tố tăng trưởng rất cao, khi đó nếu có nhiều nguyên liệu do thức ăn cung cấp sẽ làm cho cơ thể tận dụng tốt nhất để phát triển. Nên sử dụng tổ yến hàng ngày hoặc cách ngày đều đặn một lượng yến nhỏ thay vì thỉnh thoảng mới ăn một lượng yến lớn.

Cách nấu yến tốt nhất là chưng cách thủy, sẽ giữ được các chất của tổ yến. Dù bạn có chế biến món gì, cũng nên chưng cách thủy tổ yến riêng, rồi mới trộn vào các món. Cách sử dụng tổ yến sào Nha Trang tốt nhất bổ dưỡng nhất, bạn có thể chế biến tổ yến sào Nha Trang thành các món sau đây, rất ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn.





Cháo tổ yến gà xé phay


Nguyên liệu:

 60gr yến tươi (hay 10g yến khô) đã qua sơ chế, 200 Gr thịt ức gà 3 con sò khô, 1 ít gạo trắng, 3 ly nước gà luộc, 7 ly nước, Hành ta cắt nhỏ, Dầu ăn, Bột nêm.

Cách thực hiện:

Vo gạo. Thêm một ít dầu và muối. Ướp khoảng 1 giờ. Ngâm sò khô cho đến khi mềm. Cắt nhỏ. Hấp thịt ức gà khoảng 20 phút. Ðể nguội. Xé mỏng và cho gia vị vào ướp. Nước đun sôi. Cho điệp khô và gạo vào. Nấu sôi sau đó vặn lửa nhỏ để nấu thành cháo. Cho gà và tổ yến vào cháo. Nấu sôi khoảng 5 phút. Nêm cháo với 1 chút muối. Rắc hành lên trên. Bạn nên sử dụng cháo tổ yến gà xé phay còn nóng, là món ăn bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe.





Tổ yến với soup bồ câu non

Nguyên liệu:

60gr yến tươi (hay 10g yến khô) đã qua sơ chế, 1 bồ câu non, 60 Gr hạt sen, 100 Gr thịt heo nạc, 1/4 miếng vỏ quýt khô, 8 ly nước sôi, Bột nêm.

Cách thực hiện:

 Ngâm nước vỏ quýt khô và gỡ lớp màng xốp phía trong vỏ. Rửa hạt sen cho sạch và ngâm nước khoảng 30 phút. Mổ bụng bồ câu lấy ruột và rửa sạch. Luộc sơ bồ câu và thịt nạc. Rửa và để ráo nước. Cho bồ câu, thịt nạc và hạt sen vào trong nồi hấp.

Ðổ nước sôi vào và đậy nắp lại. Hầm khoảng 2 giờ rưỡi. Sau đó cho tổ yến vào và hầm thêm 10 phút nữa. Nêm muối cho vừa và ăn nóng. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến các món ăn khác từ tổ yến như là: Giò heo hầm tổ yến, chè tổ yến củ năng hạt sen, súp cua tổ yến hầm bí…

Tổ yến chưng hạt sen đúng cách

Nguyên liệu:
  • Tổ yến
  • 24 hạt sen tươi
  • 160g đường phèn.
  • 800ml nước
  • lát gừng mỏng
Cách nấu:
  • Làm sạch và sơ chế tổ yến
  • Hột sen tươi đem lột lớp vỏ cứng ngoài, và cả lớp vỏ lụa, rồi dùng một cây tăm xuyên bỏ tim trong hột sen, vừa làm vừa thả ngâm trong thau nước sạch. Nếu là hột sen khô ngâm trong nước nóng khoảng một hai giờ rồi mới mở lửa lên nấu nhỏ lửa cho đến khi vừa mềm là vớt ra
  • Đường đem tán nhỏ. Nên nhúng nhanh đường qua nước sôi. Gừng đem rửa sạch rồi gọt vỏ, cắt lát mỏng, tùy thích.
  • Chia vào mỗi chén 2/3 muỗng súp yến đã chế biến cho nở mềm, 10 hoặc 12 hột sen, ½ muỗng súp đường phèn hoặc hơn chút ít, một lát gừng (tùy thích), hấp cách thủy khoảng 20 phút hay cho đến khi hột sen mềm hoàn toàn, đường tan hết. Khi lấy ra, cho thêm chút nước ấm nếu muốn chè đậm lạt.
  • Thưởng thức:Lấy yến chưng hạt sen ra bát. Món này dùng nóng hay lạnh đều rất ngon.
Dù món mặn hay ngọt sau khi đã chế biến, khi ăn hãy ngậm vài sợi yến trong vài phút sẽ nhận ra vị ngọt mát rất ngon, khác với khi vừa sơ chế, hoàn toàn không giống như vị ngọt mát của rau câu (rong biển) vì đây là loại vật liệu chính cùng với một số phụ gia khác mà người ta hay dùng để làm giả yến. Theo những đầu bếp có kinh nghiệm nấu các món yến thì mỗi tuần ăn ba bát chè yến là vừa, tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để dinh dưỡng hấp thu tốt nhất.





Yến sào Nha Trang hầm bồ câu non


Nguyên liệu:

 - muối. - 8 ly nước sôi. - 1/4 miếng vỏ quýt khô. - 2 tổ yến nguyên miếng đã ngâm nước (khoảng 60g). - 1 bồ câu non. - 60g hạt sen. - 110g thịt heo nạc. - 1/4 miếng vỏ quýt khô.

  Cách làm:  

  Bước 1.

Ngâm nước vỏ quýt khô và gỡ lớp màng xốp phía trong vỏ. Rửa hạt sen cho sạch và ngâm nước khoảng 30 phút.

  Bước 2.

Mổ bụng bồ câu lấy ruột và rửa sạch. Luộc sơ bồ câu và thịt nạc. Rửa và để ráo nước. Bước 3. Cho bồ câu, thịt nạc và hạt sen vào trong nồi hấp. Ðổ nước sôi vào và đậy nắp lại. Hầm khoảng 2 giờ rưỡi. Sau đó cho tổ yến vào và hầm thêm 10 phút nữa. Nêm muối cho vừa ăn. Lấy yến chưng bồ câu non ra bát. Món này dùng nóng rất ngon.
 

No comments:

Post a Comment