Tuesday, July 17, 2018

2 món ăn với yến sào thơm ngon và không thể bổ dưỡng hơn

Ngoài món tổ yến chưng đường phèn thì tổ yến chưng hạt sen táo đỏ cũng là món ngon và dễ chế biến từ yến sào. Để món ăn được thơm ngon và bổ dưỡng, hãy cùng tham khảo cách chưng tổ yến hạt sen táo đỏ siêu dễ sau đây nhé.

1.Công dụng của chè tổ yến hạt sen táo đỏ

Việc kết hợp giữa tổ yến và các nguyên liệu tốt cho sức khỏe như hạt sen, táo đỏ sẽ là món quà quý giá để tẩm bổ khi cơ thể mệt mỏi hay kiệt sức. Dân gian thường gọi đây là món chè tổ yến hạt sen táo đỏ. “Chén thanh mát” với sự kết hợp tuyệt vời của tổ yến giàu dinh dưỡng, hạt sen vừa bùi vừa béo cùng táo tàu thơm thơm sẽ là liều thuốc giúp thanh mát cơ thể và nâng cao sức đề kháng.

 Công dụng của tổ yến thì không phải bàn cãi. Yến sào Nha Trang chứa giá trị dinh dưỡng cao, chứa hơn 18 loại axit amin thiết yếu, khoảng 31 nguyên tố quý hiếm, trong đó có những loại axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được.

Sản phẩm được sử dụng cho nhiều đối tượng như người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người bệnh... Hạt sen cũng được xếp vào danh sách vua của các loạt hạt. Không chỉ là món ăn ngon, bổ, hạt sen còn là vị thuốc quý trong Đông y.

Theo nghiên cứu, trong 100g hạt sen có chứa 350 calo, 63-68g carbohydrate, 17-18g protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g mỡ, còn lại là các thành phần khác như: Nước (13%), khoáng chất (chủ yếu là natri, kali, canxi, phốt pho). Trung bình, cứ một ao-xơ hạt sen khô (28 gam) cung cấp khoảng 5 gam protein chất lượng cao, ngoài ra còn giàu chất xơ lại không chứa đường, hương vị thơm ngon hợp với sở thích của nhiều người. Có thể tóm gọn công dụng của hạt sen như sau:

 - Chữa đau đầu, mất ngủ - Làm đẹp da, trị mụn, chống lão hóa

 - Cải thiện vòng 1 sau sinh - Giúp trẻ thông minh hơn Táo đỏ được mệnh danh là loại quả đến từ thiên đường. Táo đỏ có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người, cả về giá trị dinh dưỡng lẫn công dụng phòng, trị bệnh.

Trong Đông y thường dùng táo đỏ để trị các chứng “hư”. Theo Trung y, táo có vị ôn, giúp bổ trung ích khí, dưỡng huyết an thần. Người sau cơn bệnh cơ thể yếu, thiếu máu hoặc phụ nữ mùa đông tay chân lạnh đều có thể nhờ ăn táo giúp điều dưỡng thể trạng.





2.Cách chưng tổ yến hạt sen táo đỏ ngon đúng điệu

Nguyên liệu: - Tổ yến tinh chế: 5g. Đây là liều lượng chuẩn cho 1 người dùng trong 1 lần ăn. - Hạt sen: 100gr - Táo đỏ khô: 50gr   - Hạt kỷ tử: 10gr - Đường phèn hoặc đường cát trắng.

  Cách chưng tổ yến với hạt sen táo đỏ thơm ngon

- Bước 1:

Đầu tiên, lấy 5g yến sào Nha Trang tinh chế (là loại yến đã được nhặt lông và làm sạch tạp chất) ngâm trong nước ấm khoảng 30 phút để yến nở ra đều và mềm. Sau khoảng 30 phút và các bạn vớt yến ra cho vào rây và để ráo nước.

- Bước 2:

Hạt sen các bạn có thể sử dụng hạt sen tươi hay khô đều được. Với hạt sen tươi thì các bạn phải tách bỏ vỏ xanh bên ngoài và dùng tăm để bỏ tâm của sen. Đối với sen khô thì phải rửa sạch và ngâm nước khoảng 1 tiếng để hạt sen nở ra. Sau đó đun hạt sen với một ít nước để hạt sen mềm đi.

 - Bước 3:

 Hạt sen mềm thì tiếp tục cho táo đỏ khô vào đun cho mềm. Đun trên lửa riu riu để hỗn hợp chín mềm đều.

- Bước 4:

Yến đã làm sạch và để ráo nước, các bạn cho vào chén chưng nhỏ có nắp đậy và chưng cách thủy trong vòng 1 tiếng đồng hồ. Chưng cách thủy là cách chế biến tốt nhất giúp yến giữ được nguyên dưỡng chất. Để món yến được thơm ngon, sau khi chưng cách thủy được 1 tiếng đồng hồ thì các bạn hãy cho thêm đường phèn vào, chưng thêm 10 phút nữa rồi tắt bếp.

- Bước 5:

Cho hỗn hợp tổ yến đường phèn vào hỗn hợp hạt sen táo đỏ. Thưởng thức khi còn nóng sẽ rất thơm và ngon. Để món ăn phát huy tối đa công dụng và cơ thể hấp thụ tốt, hãy thưởng thức khi vừa ngủ dậy hoặc trước khi đi ngủ 1 giờ đồng hồ nhé.

Đặc biệt, đừng nấu quá ngọt, nên gia giảm lượng đường sao cho phù hợp để không làm mất đị hương vị tự nhiên của tổ yến. Một gợi ý nữa là bạn hoàn toàn có thể thay táo đỏ bằng hạt kỷ tử nhé. Món ăn sẽ thêm hương vị và thêm màu sắc hơn.





Tổ yến hầm gà ác và dưa chuột biển

1. Nguyên liệu: - 75g tổ yến. - Dưa biển ngâm nước. - 1 con gà ác lột da. - 113g thịt heo xây. - 13h thịt nguội. - 1 muỗng lớn rượu. - 4 bát nước nóng. - 2 lát gừng. - Muối. 2.

 Thực hiện làm món tổ yến hầm gà với dưa biển:

- Tổ yến làm sạch và hầm trong khoảng một lúc. - Lấy dưa biển nấu khoảng 5 phút. - Lấy dưa chuột biển ra ngoài, rửa sạch và thái thành những miếng lớn. - Lấy tất cả các gia vị để hầm món tổ yến gà ác dưa biển bỏ vào nồi hầm. Thêm dưa biển vào nồi hầm khoảng một lúc. Vớt dưa biển ra ngoài và để ráo. - Rửa và làm sạch gà ác

. - Nấu chưa chín tới gà và thịt heo xây.

 - Ngâm thịt nguội trong nước nóng được khoảng 1 lúc.

 - Bỏ tất cả các thành phần thịt nguội, dưa biển, thịt heo xây, gà ác vào nồi hầm. Đậy nắp lại.

 - Hầm lửa lớn được khoảng 30 phút. Sau đó, hầm lửa nhỏ trong 2 tiếng.

 - Thêm tổ yến vào nồi hầm thêm 10 phút.

 - Nêm lại cho vừa ăn. Món tổ yến hầm gà ác với dưa chuột ăn nóng là ngon nhất. Món này rất tốt cho cả đàn ông và phụ nữ.

Tổ yến hầm với đuôi heo




 
1. Nguyên liệu:

- 10g (1 tổ) tổ yến sào Nha Trang đã tinh chế. - 500g xương đuôi lợn (heo). - 3 trái ngô (bắp) non.

 - 2 củ cà rốt và muối.

  2. Sơ chế:

 - Đầu tiên, bạn sơ chế yến sào, nếu là yến sào Nha Trang thô thì phải ngâm nước, làm sạch lông và tạp chất, nếu là yến sào Nha Trang tinh chế thì chỉ cần ngâm cho nở mềm.

 - Xương đuôi lợn (heo) rửa sạch bằng nước nóng.

 - Ngô (bắp) non và cà rốt rửa sạch, cắt khúc.

  3. Chế biến yến sào Nha Trang hầm đuôi heo:

 - Cho 500g xương đuôi lợn, ngô (bắp) non và cà rốt, nước và muối trong một cái nồi và hầm trong 2 giờ.

 - Cho tổ yến sào Nha Trang vào và nấu thêm 15 phút là đã hoàn thành.

  4. Hoàn tất:

 Múc tổ yến sào Nha Trang hầm ngô (bắp), cà rốt và đuôi heo ra tô và dùng nóng. Món này tốt nhất là ăn trước khi đi ngủ để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng từ tổ yến sào.

No comments:

Post a Comment