Tuesday, July 17, 2018

Cách chưng yến tươi mang lại hiệu quả tốt nhất !

  Yến tươi là sản phẩm yến sào Nha Trang được ngâm vào nước để làm sạch lông nhưng chưa được sấy khô mà vẫn còn ngậm nước. Chính vì thế cách chưng yến tươi cũng sẽ hơi khác đôi chút so với yến sào Nha Trang tinh chế


3 bước chưng yến tươi đơn giản


Chuẩn bị:

1 chén/tô sứ, nước sôi để nguội, nồi nước.

Rã đông yến:

nếu yến để ở ngăn đông, chúng ta cần rã đông yến khoảng 30 phút, nếu để tủ mát có thể chưng liền mà không cần chờ.

Tiến hành chưng:

Yến tươi được chưng cách thủy tổ yến cùng với nồi nước và chén sứ (Để yến trong chén và để chén vào nồi) trong khoảng 20-25 phút, sau đó tắt bếp cho thêm đường phèn/gừng tùy ý. Lưu ý: yến sào Nha Trang là sản phẩm giàu vi chất nên chúng ta không nên chế biến với lửa trực tiếp hoặc chưng quá lâu sẽ làm giảm vi chất quý.





Yến tươi để được thời gian bao lâu ?


Yến tươi nguyên chất đã ngậm nước, chưa được sấy khô nên hạn sử dụng ngắn ngày và đòi hỏi cần bảo quản lạnh, nếu để ngăn mát nhiệt độ từ 2-5 độ C có thể để dược 7-10 ngày. Ngoài ra nếu muốn kéo dài thời gian bảo quản, thì chúng tôi vẫn hướng dẫn khách hàng để lên tủ đông khi đó thời gian có thể kéo dài lên đến 6 tháng.

Yến tươi giá như thế nào ?


Yến tươi trên thị trường giá giao động khoảng 650-800K/100gram. Tuy nhiên để xác định giá yến tươi chính xác chúng ta có một số lưu ý nhắc khách hàng như sau:

 Yến tươi có thể được làm từ yến vụn hoặc yến nguyên tổ:

khác biệt có thể nhìn thấy là yến vụn thì sợi ngắn, nhỏ còn yến tươi nguyên tổ sợi dài hơn. Và tất nhiên giá yến vụn rẻ hơn một chút

  Độ ngậm nước của sợi yến:

ngoài ra khách hàng cũng cần lưu ý về độ ngậm nước, yến tươi càng nhiều nước càng rẻ, đơn giản vì khi đó khối lượng yến mà quý khách mua có chứa cả nước.





Tìm hiểu cách chưng tổ yến sào


Để có được món ăn ngon từ tổ yến và đảm bảo không bị mất đi những chất bổ dưỡng có trong thực phẩm quý hiếm này, cách chế biến là yếu tố vô cùng quan trọng. Chúng tôi xin mách bạn cách chưng tổ yến đúng cách giúp bạn có được món ăn ngon khó lòng cưỡng lại.

 Chưng tổ yến với đường phèn là cách làm phổ biến mà rất nhiều người đang ưa thích hiện nay bởi lẽ chúng vừa dễ làm mà lại dễ ăn, quan trọng nhất là đảm bảo được các thành phần dinh dưỡng trong yến sào Nha Trang không bị mất đi. Chưng tổ yến có thể chưng bằng nồi điện hoặc chưng bằng thố. Nhìn chung chưng tổ yến rất đơn gian, và cách chưng cũng giống nhau dành cho tất cả các đối tượng: như trẻ em, bà bầu, người già….






Hãy cùng đi vào các bước chưng tổ yến


Bước 1: Ngâm tổ yến

 Ngâm tổ yến sào Nha Trang vào nước, cho tổ yến sào Nha Trang nở, chú ý là ngâm bằng nước lạnh. Lượng yến tùy thuộc bạn muốn ăn ít hay nhiều, nhưng thông thường 1 lần ăn từ 3 -5g là đủ. Thời gian ngâm tùy thuộc vào loại tổ yến sào Nha Trang mà bạn mua. Thời gian ngâm yến đảo: 30 phút Thời gian ngâm yến nhà: 20 phút Thời gian ngâm tổ yến hồng, yến huyết: 45 phút


 Bước 2: Chưng yến

 Sau khi ngâm yến, để ráo nước rồi cho yến vào thố, cho nước ngập yến. Nhưng chú ý lượng nước cho vừa phải, tối đa chiếm 80% chiều cao của thố, để tránh tình trạng trong quá trình chưng yến nước bị tràn ra ngoài do yến nở. Bạn có thể chưng yến bằng thố hay bằng nồi chưng bằng điện.

 Cho thố chưng yến vào 1 nồi có nước để chưng cách thùy, cũng cần lưu ý là lượng nước ở nồi cũng tối đa khoảng 80% thố chưng yến, để đảm bảo lượng nước đủ trong quá trình chưng yến cho bà bầu không bị cạn, cũng không bị tràn vào thố.

 Thời gian chưng cũng tùy thuộc vào loại tổ yến sào. Nếu bạn muốn ăn yến dai thì thời gian chưng yến sẽ rút ngắn lại, còn muốn ăn yến kĩ một chút thì thời gian lâu hơn Thời gian chưng yến cho bà bầu như sau:

 Với yến đảo: 40 phút Với yến nuôi: 30 phút Với yến hông, yến huyết: 50 phút Khi căn đủ thời gian, là bạn đã có món ăn cực kỳ bổ dưỡng.

Nhưng trước khi thưởng thức bạn cần một số lưu ý khi chưng tổ yến sào: Tuyệt đối không chưng đường phèn trong quá trình chưng tổ yến vì nó sẽ làm mất đi những dược tính của yến, khi chưng xong mới cho đường phèn. Ăn khi còn nóng, và thời điểm ăn tốt nhất là vào buổi tối hay buổi sáng.

 Ngoài các chưng tổ yến với đường phèn, cũng có thể làm súp yến hoặc chè yến để đổi khẩu vị. Cách làm súp yến không khó, đặc biệt là với chị em tề gia nội trợ vốn là chuyện nhỏ.

Cùng với việc chuẩn bị tổ yến chất lượng đảm bảo, được sơ chế sạch sẽ, bạn hãy dùng thêm cước cá mập, chè sen, táo tầu, gia vị,..và chế biến như món súp hằng ngày hay làm. Đối với cách chế biến chè yến, bạn hãy dành thời gian làm sạch tổ yến, nhặt hết lông và dùng thêm đậu xanh, hạt sen.

Sau khi đun hỗn hợp này trong khoảng 30 phút, bạn tiếp tục cho đường phèn vào và ninh với lửa nhỏ thêm 15 phút rồi múc ra bát thưởng thức thành quả của mình.


No comments:

Post a Comment